08 November 2020

The Magic Wand (Ang Mahiwagang Patpat)

Batangueño around the world, batangenyo around the world, Batangas photo, Batangas, Batangueño ako,
The Magic Wand (Ang Mahiwagang Patpat)
Sinong nakakaala-ala sa inyo nareng garne? Pag walang pasok lalo na pag bakasyon ay mayroong siyesta pag tanghali... kami'y papatulugin ng Inay o kaya ay ng Nanay at pag ayaw naming matulog ay kara karakay kukuhanin ng Inay ang kanyang patpat na nakasuksuk sa may bubungan ng bahay namin sa malapit sa pintuan. Garneng garne noon kami nong kami'y malilit pa. Ang Inay ay daig pa si Harry Potter sa pag-gawa ng magic. Bakit kanyo? Aba'y isang kumpas la'ang ng Inay ng kanyang "mahiwagang patpat" ay tulog agad kami eh. Kaya naman pagkalapat na pagkalapat ng aming gulugod sa banig ay hindi ko na iniintay na ikumpas pa ng Inay ang kanyang mahiwagang patpat, talaga namang nagpipikit pikitan na kaagad kami... Pag nahuli ako ng Inay na gising pa ay may isang labtik sa hita at karakarakay sasabihin ay "Tinamaan ka ng magaling na tinamaan ka ng kulog ka ay bakin baga aayaw mong bubuog na kulaog ka ay marami pa akong gagaw-in? Hala buog na at ng ako nama'y makatapos din sa aking mga gagaw-in..." Ah ah... ay pag hindi ka na
man nakatutulog ng wala sa oras eh...

No comments:

Post a Comment