14 October 2020

Nagtatawag ng Uwak

Batangueño around the world, batangenyo around the world, Batangas photo, Batangas, Batangueño ako, nagtatawag ng uwak
Nagtatawag ng Uwak
Are pa ang isang anaki'y buaya sa katihan... ah-ah, ay pagsagaling bumarik at arak na arak yun naman pala ay hindi kaya... Nakasinghot laang ng amoy ng alak ay nalasing na. Aba'y ginawa ng pahingahan ang kubeta eh. Sa amin ay pagsadami namang garne... yun gang arak na arak babarik, pag nakainom naman ng ilang shot ay sya plakda na at nagtatawag na ng uwak... ang masama pa nito'y dadating sa iyong balisbisan at dadayo daw ng huntahan. Baken ga ito'y mamaya maya'y magpaparamdam na at ang sabi agad eh, mas masarap daw magyabangan pag may nakatulay na bilog sa gitna ng lamesa. Ay di ako nama'y karakaraka'y nagpabili nga... sugo ko ang aking pamangkin at syang mabilis bilis tumakbo... aba ay akalain mong nang may nakatulay ng bilog sa gitna at naguumpisa ng bumarik ay karaka'y ang sabi'y ah ah ay kahirap ika nitong ang pulutan ay pinut___ng in_... (ay kaya gay'on eh pagkakashot ay sigaw na ng "put___g in_" dahil matapang ang iniinom...) wala ga ikang mapupulutan diyan... Ay ako'y iling eh... sabi ko'y may tigas din nga are ng mukha... Ay di ako naman dahil sa ako'y mapakisamang tawo, ay sabi ko kay kumander eh... lutuih ang itlog diyan ay iyong isuam. damihan mo na la'ang ng paminta at ng hindi agad maubos ng mamumulutan... Ay tunay naman nga... ah ah.

No comments:

Post a Comment