26 November 2020

Sibuyas na Tagalog at Pamintang Sariwa

Batangueño around the world, batangenyo around the world, Batangas photo, Batangas, Batangueño ako, Sibuyas na Tagalog at Pamintang Sariwa
Sibuyas na Tagalog at Pamintang Sariwa
Sino sa inyo ang nakapag-ulam ng garne noong maliit pa. Kami noo'y tuwing mamamaraka ang Inay sa palengke sa bayan ay pag-uwi'y hindi nawawal'an sa mga pinamaraka ng sibuyas na tagalog. Sa amin namang likod bahay sa paagusan ng tubig na galing sa banggerehan ay may bugsok na tigas ng madre kakaw na pakapitan ng paminta... Ay tunay kayong yun ay aking agutay lagi ng pangunguha kapag nagbutil na... Ako baga'y sarap na sarap na ulam yang sibuyas na tagalog at pamintang sariwa tapos ay may saw-sawang bagoong na gawa ng Inay... yung lungoy na lngoy na... tapos may pinisang kamatis at nilabong talbos ng kamote at binanging okra...tapos may gayat na manggang pikong manibalang... ah ah... ay sabi ko sa iyo'y dakmusang dakmusan kaming magkakapatid... anaki'y gusto pang lumamon ay ubos na ang kanin... Sabi ko sa inyo'y kahit gay'on man ang ulam namin ay baken baga kami'y sarapang sarapang kumain na daig pa ang ulam nami'y litson... Ako'y paniwala talaga na kapag may pagmamahalan sa pamilya at lahat ay nagkakasundo sundo... ala ay kahit anong klaseng pang-ulam yan pag nagkakainan na... pamihadong masarap lahat yan... kami'y hindi na naghahanap ng ulam na tulad ng iniuulam ng mayayaman, dahil hindi rin naman sasabihing hindi nakakatikim dahil paminsan minsa'y namamaraka din ang inay sa bayan at nabili din naman ng masasarap na ulam.

No comments:

Post a Comment